Trùng Sơn Cổ Tự – Chốn Linh Thiêng Dành Riêng Cho Tín Đồ Tâm Linh

Núi Đá Chồng có nghĩa là những hòn đá nằm chồng lên nhau. Và cụm chùa, bao gồm ba chùa như sau: Thiền Viện Trúc Lâm Viên Ngộ, chùa Trùng Sơn Cổ Tự và tổ đình Trùng Khánh (chùa Trùng Khánh) tọa lạc tại núi Đá Chồng, thuộc thị trấn Khánh Hải. Nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch tứ phương đến dâng hương, tham quan và thưởng ngoạn cảnh sắc từ trên cao.

Chùa Trùng Sơn Cổ Tự Ninh Thuận

Vị trí chùa Trùng Sơn Cổ Tự

Cách trung tâm thành phố Phan Rang Tháp Chàm chưa đến 5 km và cách biển Ninh Chữ chưa đến 1 km. Chùa Trùng Sơn Cổ Tự nằm tọa lạc trên hòn núi Đá Chồng, thuộc thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

trung son co tu
Vị trí chùa Trùng Sơn Cổ Tự khá thuận lợi

Đôi nét về chùa Trùng Sơn Cổ Tự núi Đá Chồng

Trùng Sơn Cổ Tự được xây dựng vào năm 1973 do hòa thượng Thích Bửu Hiền tạo lập và theo hệ phái Bắc Tông. Do phật giáo Ấn Độ  truyền sang các nước phía Bắc, nên gọi là Phật giáo Bắc Tông. Theo hệ phái này, Phật được thờ tại vị trí trung tâm trên chính điện. Ngoài ra còn thờ các vị Bồ Tát, La Hán, các vị thần linh,…

Ban đầu, ngôi chùa khá đơn giản nhằm mục đích thờ Phật. Dần về sau này, dưới sự quyên góp tiền và công sức của các phật tử gần xa, ngôi chùa nhỏ đã được quy hoạch và xây dựng nhiều công trình khác. Cho đến bây giờ, chùa vẫn trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thêm nhiều hạng mục nữa.

Xem thêm:  TOP 4 Resort Ninh Thuận View Đẹp

Kiến trúc của chùa

Kiến trúc chùa được xây dựng theo kiểu chùa dân tộc ngày xưa, pha lẫn nét đẹp hiện đại, độc đáo. Ngay phía trước tiền đường có các biểu tượng mang hình ảnh như rồng quyền uy, đầu mái cong như chiếc thuyền, tượng Long – Lân chầu nguyệt… tất cả đều được bố trí gọn gàng, không theo một quy luật nhất định.

Thưởng ngoạn vẻ đẹp Trùng Sơn Cổ Tự từ trên cao

Khác với những ngôi chùa khác ở đây. Chùa Trùng Sơn Cổ Tự được xây dựng thuận theo địa hình núi, nằm ngự trị trên hòn núi Đá Chồng nên bất giác trở thành nơi tuyệt vời để quan sát Ninh Hải thu gọn trước mắt.

Vào ngày rằm hay dịp lễ Tết, du khách đến đây rất đông, không chỉ đến để cầu may mắn, bình an mà còn thưởng ngoạn cảnh sắc mang vẻ đẹp thoát tục đầy mê hoặc. Bạn hãy thử lên cao, chiêm ngưỡng cảnh non xanh nước biếc, vừa có núi, có biển, có cả ruộng đồng và nhà cửa, hít hà chút vị mặn của gió biển, hòa lòng mình theo tiếng chuông ngân chùa, thật an yên đúng không nào?

Hầu hết các bạn trẻ khi đến đây, ngoài việc cầu mong một năm bình an, may mắn ra thì việc chụp ảnh để lưu giữ khoảnh khắc cũng không ngoại lệ. Cũng không khó để bạn có thể lựa góc chụp, bởi đa phần các góc ở chùa đều xuất sắc, xuất ra hàng tá tấm ảnh đẹp xuất thần.

Xem thêm :

Đầm Nại – Chợ Hải Sản Tươi Ngon Giá Siêu Siêu Rẻ

Đồng Cừu Ninh Thuận – Điểm Check in Lý Tưởng Đầy Thơ Mộng

Hướng dẫn tham quan Trùng Sơn cổ tự Ninh Thuận từ Tp Phan Rang

Hướng dẫn đường đi đến Trùng Sơn Cổ Tự:Có 2 cách để bạn có thể đến chùa Trùng Sơn Cổ Tự. Tùy vào điểm xuất phát ban đầu của bạn ở đâu mà chọn lộ trình di chuyển sao cho phù hợp.

Xem thêm:  TOP 8 Công Ty Tôm Giống Ninh Thuận Uy Tín Nhất

Lộ trình 1: Từ trung tâm thành phố Phan Rang, bạn rẽ trái vào đường Ngô Gia Tự, tiếp tục chạy thẳng đến đường Nguyễn Văn Cừ, quẹo trái đi thẳng đường Trường Chinh. Tiếp tục đi thẳng đến khi nào gặp Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội huyện Ninh Hải thì rẽ trái vào đường Sư Vạn Hạnh. Đi khoảng 150m nữa, nhìn phía bên trái chính là chùa Trùng Sơn Cổ Tự. 

Trùng Sơn Cổ Tự
Trùng Sơn Cổ Tự dễ dàng tham quan và thưởng ngoạn cảnh sắc từ trên cao

Lộ trình 2: Xuất phát từ quảng trường 16 tháng 4 chạy thẳng đến vòng xoay biển Bình Sơn thì rẽ trái vào đường Yên Ninh. Tiếp tục chạy thẳng khoảng 3km, đến khi nào gặp vòng xoay giao rồi rẽ trái vào đường Trường Chinh. Đi tiếp tục khoảng 200m nữa  thì rẽ trái vào đường Sư Vạn Hạnh. Đi khoảng 150m nữa, nhìn phía bên trái chính là chùa Trùng Sơn Cổ Tự. 

Trùng Sơn Cổ Tự có gì hấp dẫn du khách?

Đến chùa, chỉ cần phóng tầm mắt là có thể thấy toàn cảnh núi non, biển cả, đồi cát, đồng muối, ruộng lúa của huyện Ninh hải và thành phố Phan Rang.

Chỉ cần chọn một góc nhỏ tại sân hiên, tất cả các hình ảnh của các cánh đồng lúa, các nương rẫy, các giàn nho, con sông Dinh, các hàng quán và những con đường bình yên còn gợi lên vẻ thanh bình, giản dị của một vùng quê sẽ hiện rõ lên trên mắt bạn. 

Trùng Sơn Cổ Tự
Trùng Sơn Cổ Tự có kiến trúc đặc sắc được kết hợp bởi phương Tây và phương Đông.

Từ sân hiên đi lên theo bậc tam cấp, chính là quần thể công trình kiến trúc gồm sân hiện trên, chính điện, nhà thờ tổ, nhà khách, …  mà ba đời trụ trì xây dựng.

Đi dạo một vòng ở các hạng mục này, bất kỳ ai cũng đều thấy rõ nét kiến trúc đặc sắc được kết hợp bởi phương Tây và phương Đông. Đặc biệt, nếu quan sát kỹ lưỡng, những nét được thể hiện trong từng kiến trúc đều ánh lên vẻ đặc trưng riêng của khí hậu nắng gió Phan Rang, đó là ánh sáng mặt trời hòa vào trong các không gian rộng lớn.

Xem thêm:  Tại Phan Rang Có Điểm Giao Hàng Tiết Kiệm Gần Đây Không?

Tại khu vực các kiến trúc này, những ngày rằm, ba mươi, mùng 1, mười bốn, các ngày lễ quan trọng hay các ngày xuân. Nhiều hoạt động diễn ra sôi động để bà con, phật tử tham gia. 

Tuy là ngôi chùa, nhưng giới trẻ rất thích đến đây, nhất là khi trời về chiều. Mục đích của các bạn khi đến đây ngoài việc hành hương lễ Phật thì luôn đi tìm cho mình những không cảnh để lưu giữ lại những bức ảnh sinh động.

Mỗi bức ảnh khi các bạn trẻ chụp được thể hiện bằng nhiều vị trí và thời gian khác nhau. Tuy nhiên, khi hoàng hôn về là lúc các bạn trẻ tìm đến và chụp hình nhiều nhất.

Tham quan Trùng Sơn Cổ Tự cần lưu ý gì?

  • Chùa là nơi tôn nghiêm nên việc mặc kín đáo, lịch sự, không mặc váy hoặc quần đùi ngắn, áo hở vai là điều rất cần thiết.
  • Vì đây là điểm tham quan hoàn toàn miễn phí, do đó bạn nên chuẩn bị một số tiền lẻ để cúng dường (tùy tâm).
  • Thắng cảnh núi Đá Chồng là nơi hiện hữu của 3 ngôi tự gồm chùa Thiền viện Trúc Lâm viên ngộ (dưới chân núi), Miếu Văn Thánh – chùa Trùng Quang (lưng chừng núi) và Trùng Sơn cổ tự (đỉnh núi) nên bạn có thể dành nhiều thời gian để ghé tất cả.
  • Du khách đến chùa có thể thưởng thức các món ngon từ gánh hàng rong ở cổng chùa, gần chỗ gửi xe. 
  • Lưu ý: ngay tại cổng chùa có rất nhiều người xin ăn, đôi lúc có người nói biết xem bói tử vi, tuổi tác và sức khỏe. Lời khuyên là bạn nên làm lơ, không chú tâm để tránh phiền phức. Nếu mục đích đến chùa của bạn phần nào vì các mục đích này có thể xin xăm ở chùa và nhờ các nhà sư giải đáp.

Trùng Sơn Cổ Tự là một trong những điểm đến tâm linh sở hữu lối kiến trúc bề thế cùng phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ xứng đáng được thêm ngay vào Cẩm nang du lịch của riêng bạn. Có dịp du lịch miền đất này đừng quên viếng chùa dâng hương cũng như cầu bình an cho gia đình nhé hội xê dịch ơi!  Chúc cho chuyến đi của bạn thật thuận lợi và suôn sẻ!

Liên hệ:

Website: https://phanrangninhthuan.vn

Địa chỉ: đường Ngô Gia Tự, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, Ninh Thuận 

Hotline: 0986617172